Chúng tôi trên mạng xã hội

Phòng xông hơi ướt là gì? Lý do nên lắp phòng xông hơi gia đình

Thứ sáu - 01/10/2021 23:01
Phòng xông hơi ướt là gì? Tại sao bạn nên sở hữu cho mình một phòng xông hơi tại gia. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé.

PHÒNG XÔNG HƠI ƯỚT LÀ GÌ?


Để trả lời cho câu hỏi trên trước tiên chúng ta cần hiểu về các phương pháp xông hơi. Từ xa xưa nó đã là một liệu pháp chữa bệnh rất hiệu quả mà ông cha ta đã từng áp dụng. Xông hơi có nhiều cách, từ xông hơi khô đến xông hơi ướt, xông hơi mặt,...mỗi loại đều có phương pháp riêng song đều mang lại mục đích duy nhất là tăng cường sức khỏe cho cơ thể con người. Nổi bật nhất và được áp dụng nhiều nhất trong số các cách xông hơi đó là xông hơi ướt.
Vậy thì xông hơi ướt là gì, xin thưa rằng đó là liệu pháp sử dụng sức nóng của hơi nước kích thích làm mở các lỗ chân lông trên da, thúc đẩy bài tiết mồ hôi thải độc tố ra ngoài, góp phần cải thiện sức khỏe và sắc đẹp cho cơ thể. Để làm được điều đó, chúng ta cần một không gian khép kín, và một máy tạo hơi nước để cung cấp hoạt động cho toàn bộ hệ thống, đó cũng chính là cơ chế và mục đích phòng xông hơi ướt ra đời.
phòng xông hơi ướt là gì
Phòng xông hơi ướt phổ biến trong làm đẹp và trong chăm sóc sức khỏe.
Về cơ bản, phòng xông hơi ướt là thiết bị phổ biến trong các liệu pháp làm đẹp cũng như chăm sóc sức khỏe hiện nay. Nó được sử dụng nhiều bởi các Spa, thẩm mỹ viện trong quy trình tắm trắng, giảm cân, tẩy tế bào chết,...Thêm vào đó các spa, nhà hàng, resort, các căn hộ cao cấp cũng rất ưa dùng vì khả năng sử dụng lâu dài bền bỉ của sản phẩm, thiết kế kiên cố vững chắc, tiết kiệm diện tích, chi phí không quá lớn lại rất tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.
 

CẤU TẠO PHÒNG XÔNG HƠI ƯỚT


Trong quá trình xây dựng, lắp đặt, bảo trì hay sử dụng sản phẩm thì hiểu rõ cấu tạo sẽ giúp ích chúng ta rất nhiều đối với việc nâng cao hiệu quả. Thông thường phòng xông hơi ướt được lắp đặt bao gồm các thành phần như sau:
 

Buồng xông hơi

Là không gian khép kín bốn mặt được lắp ráp bằng kính cường lực dày, mặt ngoài có một cánh cửa để ra vào. Bề mặt kính trong suốt nên có thể dễ dàng quan sát từ bên ngoài. Đây cũng là nơi tiếp nhận hơi nước từ máy tạo hơi, dưới không gian kín tạo thành một môi trường lý tưởng về nhiệt độ và độ ẩm đẩy lùi các triệu chứng bệnh và tác động rõ ràng lên cơ thể. Tùy theo diện tích của phòng tắm mà khách hàng nên cân nhắc không gian và công suất dành cho phòng xông.
cấu tạo phòng xông hơi ướt
Buồng xông hơi thường được làm từ kính cường lực.

Máy tạo hơi (Steam)

Động năng chính cung cấp hoạt động của phòng xông hơi chính là máy xông hơi ướt hay còn gọi là máy tạo hơi. Các linh kiện cấu thành máy bao gồm vỏ máy được làm inox, sơn tĩnh điện bao bọc toàn bộ hệ thống bên trong. Một đường nước chịu trách nhiệm cung cấp nước vào bên trong khoang chứa nước. Tiếp theo là bộ phận khoang chứa nước dùng để chứa nước, khi được nung nóng sẽ tạo ra hơi dẫn vào phòng xông. Nước biến thành hơi bằng bộ phận thanh điện trở mayso làm bằng đồng hoặc nhôm, được lắp đặt trực tiếp trong khoang chứa nước của máy xông. Khi khởi động máy, máy đun nóng nước tạo ra hơi nước cung cấp cho phòng. Hơi nóng sau khi được tạo sẽ theo đường ống ra hơi dẫn vào phòng xông. Ống được thiết kế chuyên dụng nhằm giảm tối đa nhiệt thất thoát ra môi trường bên ngoài trong quá trình dẫn hơi. Khi muốn vệ sinh máy chúng ta sẽ cần tới van xả cặn - là linh kiện có tác dụng xả nước và cặn trong khoang chứa nước ra bên ngoài. Đối với một số model thủ công thì còn có thêm van để thao tác bằng tay. Đi kèm với máy là bộ điều khiển vật lý hoặc màn hình cảm ứng giúp khách hàng cài đặt hệ thống dễ dàng hơn.
Ngoài ra một số model máy xông còn đi kèm với thiết bị tạo hương, tức là biến đổi mùi hương từ dạng lỏng sang dạng hơi trực tiếp bơm hòa trộn vào hơi nước giúp tăng sự dễ chịu trong quá trình xông. Tuy nhiên, loại này thì khá hiếm trên thị trường và cùng với sự phát triển của các loại hương liệu tiên tiến thì thiết bị này không còn cần thiết nữa và từ đó giảm tối đa chi phí cho người dùng. Một số hãng cung cấp máy xông hơi ướt nổi tiếng khách hàng có thể tham khảo như là: Oceanic, Amazon, Coast,...
máy xông hơi ướt
Máy xông hơi ướt kèm màn hình cảm ứng điều khiển của hãng Oceanic.

Các phụ kiện khác

Đi kèm với máy xông hơi là một số phụ kiện phục vụ cho các mục đích khác nhau:
Đồng hồ treo tường: Dùng để quan sát thời gian, thuận tiện cho việc giám sát thời gian xông, loại này thường khá dễ hỏng bởi phải hoạt động trong môi trường nhiệt độ và độ ẩm cao.
Đồng hồ cát: Là một thanh thủy tinh chứa bên trong là cát, có hai ống hình trụ thông nhau bởi một ống nhỏ gọi là nút thắt cổ chai. Lượng cát phía trong đại diện cho một khoảng thời gian đã được tính toán. Khi dốc ngược thì cát sẽ chảy về phía ống còn lại, hoạt động tương tự như đồng hồ đếm ngược. Thiết bị này khá đơn giản, giá thành rẻ và quan trọng nhất là bền nên rất được người dùng ưa chuộng.
Ghế ngồi: Bởi thời gian xông khá lâu nên chúng ta cần có tư thế thoải mái nhất trong suốt quá trình, và không gì khác hơn là ngồi. Khi lắp đặt, đơn vị thi công phòng xông hơi ướt sẽ thiết kế thêm một hay hai ghế ngồi tùy theo công suất để người dùng có được trải nghiệm thoải mái nhất có thể.

 

LỢI ÍCH PHÒNG XÔNG HƠI ƯỚT MANG LẠI

 

Cải thiện tuần hoàn máu

Một nghiên cứu năm 2012 cho thấy nhiệt ẩm, chẳng hạn như nhiệt ẩm được cung cấp bởi phòng xông hơi ướt, có thể cải thiện tuần hoàn bằng cách làm giãn các mạch máu nhỏ hoặc mao mạch, sau đó máu có thể lưu thông dễ dàng hơn và vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Liệu pháp phòng xông hơi ướt cũng đã được chứng minh là làm giảm huyết áp và giữ cho tim khỏe mạnh hơn, cũng như giúp phục hồi các mô da bị hỏng do vết thương, chẳng hạn như vết loét.
 

Chăm sóc da

Cả phòng xông hơi ướt và phòng xông hơi khô sẽ làm cho một người đổ mồ hôi do nhiệt. Việc đổ mồ hôi sẽ mở ra các lỗ chân lông và giúp làm sạch lớp da bên ngoài. Hơi nước ấm sẽ giúp rửa sạch bụi bẩn và da chết đã được sử dụng trong việc điều trị mụn trứng cá. Tuy nhiên, có một điều mà phòng xông hơi ướt không làm được là giúp loại bỏ các độc tố bị mắc kẹt bên dưới da.
phòng xông hơi ướt
Xông hơi ướt có thể giúp bạn sở hữu một làn da tươi trẻ.
 

Hồi phục thể lực

Thông thường, sau khi tập luyện, cơ bắp của một người sẽ cảm thấy đau nhức. Cơn đau này được gọi là đau cơ khởi phát muộn và điều quan trọng là phải thư giãn các cơ để thúc đẩy quá trình hồi phục nhanh chóng và khỏe mạnh. Một nghiên cứu cho thấy rằng việc áp dụng nhiệt ẩm ngay lập tức sau khi tập luyện giúp giảm đau và duy trì sức mạnh cơ bắp. Hơi nóng làm dịu các đầu dây thần kinh và thư giãn các cơ. Tuy nhiên cần lưu ý là bổ sung nước đầy đủ trước và sau khi xông để tránh mất nước cho cơ thể, bởi sự mất nước đã diễn ra trước đó khi chúng ta luyện tập. Ngoài ra cũng có thể xông hơi ướt trước khi tập luyện vì nó giúp thả lỏng các khớp và tăng tính linh hoạt, giống như khởi động trước khi tập luyện.
thi công phòng xông hơi ướt
Cơ bắp sau quá trình tập luyện cần được thư giãn.

Giảm stress, căng thẳng mệt mỏi

Áp lực cuộc sống là một phần tất yếu trong cuộc sống, điều đó càng làm con người dễ sinh các bệnh về tâm lý dẫn đến stress, căng thẳng, mệt mỏi. Do đó liệu pháp xông hơi có thể là một "phương thuốc" giúp chữa lành hiệu quả. Ở trong hơi nóng của phòng xông hơi ướt có thể khiến cơ thể giải phóng endorphin, được gọi là hormone “cảm thấy tốt” vì chúng giúp giảm cảm giác căng thẳng trong cơ thể. Phòng xông hơi ướt cũng có thể làm giảm mức độ cortisol, là loại hormone được tiết ra để phản ứng với căng thẳng. Khi mức cortisol giảm xuống, mọi người có thể cảm thấy kiểm soát được, thư giãn và trẻ hóa hơn. 
lưu ý khi xông hơi ướt
Liệu pháp xông hơi là một "phương thuốc" giúp chữa lành bệnh tâm lý hiệu quả.

Hỗ trợ điều trị viêm xoang, nghẹt mũi

Hơi nóng từ phòng xông hơi ướt sẽ mở ra các màng nhầy xung quanh bộ phận hô hấp, điều này sẽ khiến chúng ta thở sâu và dễ dàng hơn. Nhiệt sẽ phá vỡ tắc nghẽn trong xoang và phổi, do đó có thể được sử dụng để giúp điều trị cảm lạnh, thông tắc xoang và hỗ trợ hô hấp.
 

Đốt cháy năng lượng

Khi một người ở trong phòng xông hơi ướt, nhịp tim của họ tăng lên. Nếu họ sử dụng phòng xông hơi ướt sau khi tập thể dục, thì nhịp tim tăng cao của họ có thể kéo dài. Các chuyên gia đã phát hiện ra rằng khi được sử dụng cùng với một chương trình tập thể dục lành mạnh, nhiệt tạo ra từ phòng xông hơi ướt và mồ hôi mà nó gây ra có thể kích thích cơ thể và tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên không nên nhầm lẫn là sử dụng phòng xông hơi ướt để giảm cân bởi vì không có bằng chứng khoa học nào chứng minh niềm tin đó. Trọng lượng mất đi sau khi sử dụng phòng xông hơi ướt chỉ là trọng lượng nước, vì thế nên sau đó phải nước uống để tránh mất nước. Tuy nhiên, bên cạnh chế độ ăn uống lành mạnh và kế hoạch tập thể dục, việc sử dụng phòng xông hơi ướt có thể giúp đốt cháy calo. Nên nhớ không có biện pháp giảm cân nào là dễ dàng nếu không có sự nỗ lực đến từ con người. Vậy nên sử dụng kết hợp các biện pháp sẽ đem lại hiệu quả tốt nhất cho cơ thể của bạn.
 

LƯU Ý KHI SỬ DỤNG PHÒNG XÔNG HƠI ƯỚT


Mặc dù có rất nhiều lợi ích liên quan, nhưng khách hàng nên thận trọng và đề phòng những rủi ro có thể xảy ra. Dưới đây là một số khuyến cáo mà Xông Hơi Nghệ An đưa ra để chúng ta lưu ý khi sử dụng.
  • - Không nên xông hơi quá 30 phút/ lần: Do nhiệt độ, cơ thể có nguy cơ bị mất nước dẫn đến các biến chứng nguy hiểm nếu ở lâu dưới điều kiện như vậy. Do đó nên chú ý và căn chỉnh thời gian phù hợp với tình trạng sức khỏe, đồng thời bổ sung nước kịp thời và có quãng nghỉ phù hợp giữa các lần xông.
  • - Phòng xông hơi ướt cũng cung cấp môi trường lý tưởng cho một số loại vi khuẩn và vi trùng phát triển và lây lan, ví dụ về nguy cơ này là bệnh nấm da chân và các bệnh nhiễm trùng nấm khác có thể phát triển mạnh trong điều kiện ẩm ướt. Vì vậy, bạn nên mang khăn tắm và đi dép xỏ ngón khi vào trong phòng xông hơi ướt. 
  • - Phòng xông hơi có thể sử dụng cho nhiều đối tượng khác nhau. Tuy nhiên một số người được khuyến cáo nên tránh do nhiệt độ quá cao trong phòng xông hơi ướt có thể gây ra một số tình trạng không đáng có, cụ thể là các đối tượng như phụ nữ mang thai, bất cứ ai bị bệnh tim, những người có huyết áp rất thấp hoặc cao, bất kỳ ai bị động kinh, những người dùng thuốc kháng sinh, người sử dụng các loại thuốc làm thay đổi thần kinh hay các sản phẩm chứa nồng độ cồn, chẳng hạn như chất kích thích, thuốc an thần hoặc rượu. Nếu ai đó có bất kỳ mối quan tâm nào về việc sử dụng phòng xông hơi ướt, họ nên hỏi bác sĩ và những người có chuyên môn trước.
lợi ích của phòng xông hơi ướt
Những lưu ý khi sử dụng phòng xông hơi.
Trên đây là những lưu ý khi xông hơi ướt, ngoài ra bạn đọc có thể tham khảo thêm các cách xông hơi hiệu quả qua bài viết: Tips xông hơi đúng cách bạn đã biết?
 

Tác giả bài viết: JQ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chúng tôi trên mạng xã hội

Các đối tác đang sử dụng sản phẩm của công ty

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây