Chúng tôi trên mạng xã hội

Những Tips xông hơi đúng cách bạn đã biết?

Thứ năm - 23/09/2021 04:36
Xông hơi là một trong những liệu pháp chữa bệnh cực kỳ hiệu quả nhưng không phải ai cũng biết được cách xông hơi sao cho hợp lý. Vậy thì hãy theo dõi bài viết dưới đây để nắm đúng phương pháp nhé.

XÔNG HƠI LÀ GÌ?


Xông hơi là một phương pháp trị bệnh dân gian có từ xa xưa nhằm đào thải các hàn khí và độc khí ra khỏi cơ thể dựa trên cơ chế tự điều chỉnh thân nhiệt của cơ thể bằng cách tiết ra mồ hôi do hệ thần kinh điều khiển. Do nhiệt độc được bài tiết ra khỏi cơ thể nên phương pháp này đặc biệt hiệu quả trong phòng và chữa các loại bệnh thông thường như cảm lạnh, cảm nóng, đau đầu,...
Xông hơi cũng có tác dụng trong việc chăm sóc và làm đẹp da, tiêu diệt ký sinh sinh trùng bám trên cơ thể, cải thiện tuần hoàn máu, giảm độc tố, hỗ trợ giảm mỡ, giảm béo, giảm đau lưng, thấp khớp, đồng thời giúp tinh thần được thoải mái thư thái hơn. Ngoài ra còn rất nhiều lợi ích khác nữa mà bạn đọc có thể tham khảo chi tiết tại bài viết: Những lợi ích khi sử dụng phòng xông hơi.
xông hơi là gì
Xông hơi mang lại hiệu quả tuyệt vời.

NHỮNG LƯU Ý KHI XÔNG HƠI

 

Tần suất xông vừa phải

Xông hơi rất tốt cho sức khỏe nhưng không phải cứ sử dụng nhiều là tốt. Việc xông hơi nhiều hay ít còn tùy thuộc thể trạng, sức khỏe của mỗi người. Theo các chuyên gia chăm sóc sức khỏe hàng đầu thì chúng ta không nên ngày nào hay tuần nào cũng xông. Bởi vì việc lạm dụng có thể gây rối loạn cho việc bài tiết của cơ thể, gây bội thực và phản tác dụng. Tốt nhất là chúng ta nên xông chỉ khi nào cảm thấy cần thiết hoặc có thể duy trì đều đặn khoảng 1 - 3 lần một tuần tùy vào cơ địa, tình trạng cơ thể.
 

Mỗi lần xông khoảng từ 15 - 30 phút

Cũng như tần suất xông thì việc giới hạn thời gian mỗi lần xông là rất cần thiết để đạt được hiệu quả tối đa. Xông quá nhanh thì cơ thể chưa kịp hấp thu còn xông quá lâu thì khiến cơ thể có thể dễ bị mất nước, mất cân bằng. Vì vậy theo kinh nghiệm của chuyên gia thì chúng ta chỉ nên xông mỗi lần khoảng 15 - 30 phút là sẽ có tác dụng đầy đủ lên cơ thể.
xông hơi đúng cách tại nhà
Xông hơi đúng cách làm tăng chất lượng đối với sức khỏe.

Không xông khi vừa uống rượu bia

Một điểm nữa cũng rất quan trọng là không nên xông khi vừa uống rượu bia xong. Nguyên nhân là do trong rượu có một loại chất khi uống vào cơ thể gây hiện tượng ức chế hormone có tên là Vasopressin trong cơ thể. Loại hormone này có chức năng giúp thận tái hấp thu nước, ngăn cơ thể đi tiểu nhiều lần.  Khi hormone Vasopressin bị ức chế, nước sẽ không được hấp thụ lại mà sẽ bị tích tụ cực nhanh ở bàng quang, khiến cơ thể bài tiết liên tục dẫn đến tình trạng mất nước. Nếu khi đó chúng ta tiếp tục xông hơi nữa thì tình trạng mất nước càng nghiêm trọng gây ra các biến chứng nguy hiểm, thậm chí bất tỉnh.
 

CÁC BƯỚC XÔNG HƠI ĐÚNG CÁCH ĐẠT HIỆU QUẢ


Trong kỹ thuật xông hơi, người ta sẽ phân ra làm hai phương pháp chính: Xông hơi khô và xông hơi ướt. Mỗi loại đều có ưu và nhược điểm riêng mà chúng ta cần nắm rõ để sử dụng đúng cách.
 

Xông hơi khô đúng cách

Xông hơi khô là phương pháp sử dụng phòng xông hơi khô tạo ra bức xạ nhiệt hồng ngoại để thâm nhập sâu vào cơ thể làm giãn nở các mạch máu, lỗ chân lông, thúc đẩy quá trình bài tiết qua da và tác dụng lên các bộ phận khác trên cơ thể. Về cơ bản xông hơi khô đúng cách sẽ chia làm bốn giai đoạn chính như sau:
  • Trước khi vào phòng xông hơi: Nên tắm sạch cơ thể trước khi vào xông, bởi nó giúp cơ thể đang còn ẩm ướt dễ dàng thích nghi với nhiệt độ khô bên trong phòng. Đồng thời chỉ nên mặc quần áo mỏng hoặc quấn tấm khăn mỏng để tạo sự thoải mái nhất.
  • Trong phòng xông hơi: Điều chỉnh nhiệt độ cho phù hợp với cơ thể, có thể tưới lên viên đá sauna một ít nước để tăng cường độ ẩm. Nếu muốn thêm một chút hương vị cho căn phòng thì có thể nhỏ một ít tinh dầu lên đá hoặc lấy bông y tế thấm một chút rồi để ở chỗ hơi nóng đi qua, chú ý không nên sử dụng quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng khó thở do thiếu Oxy. Thời gian xông khuyến nghị là khoảng 20 phút (tùy người)
  • Sau khi ra khỏi phòng xông hơi: Uống một cốc nước lọc vừa đủ để bổ sung nước bù lại cho lượng nước đã mất khi xông, không nên uống bia rượu hoặc nước ngọt. Ngồi nghỉ ngơi một chút trước khi xông lần 2.
  • Xông lần 2: Sau khi nghỉ ngơi khoảng 5 phút thì chúng ta có thể vào xông lần 2, lần này kết hợp với các biện pháp massage thư giãn để đạt hiệu quả cao. Ngồi xông hơi khoảng 10 - 15 phút nữa thì lúc này ra khỏi phòng, lau sạch cơ thể hoặc đi tắm, ngồi trong phòng có nhiệt độ vừa phải. Kết thúc quá trình xông hơi khô.
xông hơi khô
Xông hơi khô đúng cách giúp mang lại hiệu quả cao.
 

Xông hơi ướt đúng cách

Xông hơi ướt là phương pháp sử dụng nhiệt độ dưới dạng hơi nước nóng của máy xông hơi ướt để làm mở các lỗ chân lông dưới cơ thể, kích thích quá trình bài tiết mồ hôi qua da, thải độc đồng thời tác động sâu vào các bộ phận bên trong cũng như ngoài cơ thể.
Cũng giống như xông hơi khô, để xông hơi đúng cách chúng ta phân ra làm 4 giai đoạn như sau:
Chuẩn bị trước khi xông hơi: Đầu tiên ta phải khởi động máy xông hơi khoảng 10 phút trước khi sử dụng để máy có thời gian làm nóng, trong thời gian đó bạn nên thay đồ, chỉ mặc bộ đồ mỏng hoặc quấn một tấm khăn tắm mỏng.
Trong quá trình xông: Mang theo tấm khăn để lót khi ngồi tránh nhiệt độ cao làm bỏng da. Đối với phương pháp này chỉ nên ngồi trong khoảng thời gian 15 - 20 phút/  một lần xông.
Sau khi xông hơi: Ngồi nghỉ chỗ thoáng mát, dùng khăn lau khô mồ hôi trên người, uống một cốc nước để bù lại lượng nước đã mất, sau đó có thể tiếp tục xông lại lần 2, lần 3 nhưng không nên quá 15 phút. Khi đã hoàn thành quá trình xông, ngồi nghỉ khoảng 30 phút đợi ráo mồ hôi và nhiệt độ cơ thể về lại bình thường rồi mới được tắm, KHÔNG ĐƯỢC tắm ngay khi vừa mới xông, có thể dẫn đến cảm thương hàn.
xông hơi ướt
Xông hơi ướt đúng cách.

Trên đây là toàn bộ những Tips xông hơi đúng cách tại nhà mà chúng ta có thể áp dụng, hy vọng sẽ nâng cao sức khỏe cho mọi người trong bối cảnh hiện nay. Để nhận tư vấn lắp đặt phòng xông hơi vui lòng liên hệ hotline: 0982 724 669

Tác giả bài viết: JQ

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chúng tôi trên mạng xã hội

Các đối tác đang sử dụng sản phẩm của công ty

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây