Chúng tôi trên mạng xã hội

Xử lý nước hồ bơi bằng Ozone - Giải pháp hiệu quả vượt trội

Thứ tư - 20/04/2022 19:13
Ozone là gì? Cơ chế khử trùng bằng Ozone đem lại hiệu quả như thế nào trong việc xử lý nước hồ bơi nhà bạn. Hãy theo dõi bài viết sau đây để hiểu thêm về phương pháp này nhé.

VÀI NÉT VỀ OZONE

 
Ozone là chất khí màu xanh lam nhạt, tồn tại trong bầu khí quyển của trái đất hình thành do quá trình Oxy (O2) hấp thụ các tia cực tím và phóng điện. Ozone có công thức hóa học là O3, ở điều kiện thường dễ bị phân hủy thành đioxy (O2). Ở điều kiện tiêu chuẩn, Ozone tồn tại ở dạng khí màu xanh lam nhạt, khi làm lạnh, Ozone ngưng tụ thành chất lỏng xanh lam đậm và màu tím đen ở thể rắn.
ozone là gì
Cấu trúc phân tử Ozone.
Ozone có mùi hăng khá giống với Clo, nhiều người có thể ngửi thấy được mùi của chúng chỉ với một nồng độ rất nhỏ chỉ khoảng 0,1 ppm. Do cơ chế hình thành do quá trình phóng điện nên chúng ta có thể thường ngửi thấy mùi của Ozone trong một số thiệt bị dùng hàng ngày như các thiết bị điện cao áp, tivi, máy photocopy, các động cơ điện cỡ lớn.
ozone
Ozone có mùi hăng và hình thành do quá trình phóng điện.

ĐẶC ĐIỂM CƠ BẢN CỦA OZONE

 
Ozone có thể nói là một trong những chất có tính Oxy hóa rất mạnh, mạnh hơn ngay cả đối với Clo mà chúng ta thường dùng trong xử lý nước hồ bơi. Dưới đây là một số đặc tính làm nên thương hiệu của hóa chất cực kỳ hiệu quả này.
 

Tiệt trùng và khử mùi

Ozone là chất tiệt trùng rất tốt nhờ khả năng Oxy hóa mạnh. Nó có thể nhanh chóng đánh bay mùi hôi trong không khí, trong nước và bám trên đồ vật, triệt tiêu mùi thức ăn dính trên đò dùng và cơ thể mà chúng ta dính phải, giải quyết được vấn đề mùi lạ trong các đồ giặt, trong phòng khách, phòng karaoke, tủ lạnh, tủ bảo quản thực phẩm.
khử trùng bằng khí ozone
Ozone có tác dụng khử mùi, tiệt trùng.

Sát khuẩn

Tính năng tiếp theo mà Ozone mang lại là khả năng diệt khuẩn. Ozone có tính sát khuẩn khá cao nhờ vào việc thâm nhập vào tận gốc các tế bào vi khuẩn, gây đột biến ADN, phá hủy các nhân và màng protein của vi khuẩn khiến chúng trở nên bất hoại. Hiện nay có nhiều nơi đã áp dụng các biện pháp diệt khuẩn bằng Ozone thay cho xà phòng bởi chúng có rất ít tác dụng phụ, không gây hại cho con người khi sử dụng.
ozone sát khuẩn
Ozone có tính sát khuẩn cao.
 

Giữ tươi thực phẩm

Thực phẩm sau khi được sục qua nước Ozone thì có khả năng giữ tươi lâu hơn. Để gia hạn thời gian lưu tữ và giảm tỷ lệ hư hỏng thực phẩm, giảm tổn thất và nâng cao lợi nhuận, các công ty chế biến thực phẩm, sản phẩm đông lạnh tại các nước tiên tiến trên thế giới như Mỹ, Nhật Bản và các nước châu Âu đã áp dụng bảo quản rất thành công sản phẩm của mình với ozone. Sau khi chế biến xong thực phẩm sẽ được đưa qua rửa tiệt trùng bằng nước ozone rồi mới đem đi đóng gói. Ngày nay các nhà máy chế biến và sản xuất thực phẩm, đặc biệt là các sản phẩm nông nghiệp để áp dụng giải pháp tiệt trùng bằng Ozone để sản phẩm được tươi lâu hơn và tránh sự xâm nhập của vi khuẩn.
đặc điểm của ozone
Giữ tươi thực phẩm bằng Ozone.

Tẩy trắng

Tính năng khác phải kế đến của Ozone là tẩy trắng. Đặc điểm này có được nhờ khả năng oxy hóa hết các kim loại có trong nước, biến nước cứng thành nước mềm (Nước cứng là loại nước chứa hàm lượng chất khoáng cao, chủ yếu là hai ion Canxi và Magie), từ đó vết bẩn sẽ dễ dàng bị đánh bay. Theo lý thuyết, Ozone có tác dụng tẩy trắng gấp 4 lần các chất bình thường mà không gây hại cho bề mặt đồ vật. Hơn nữa vi khuẩn sinh ra thường bám trên quần áo cũng sẽ dễ dàng bị tiêu diệt bởi Ozone nên khi giặt đồ mà kết hợp với Ozone và chất tẩy sẽ đem lại hiệu quả rất cao, vừa tiết kiệm được hóa chất lại vừa diệt khuẩn hiệu quả.
 

CƠ CHẾ PHẢN ỨNG CỦA OZONE TRONG XỬ LÝ NƯỚC

 
Tương tự Clo, Ozone là chất oxy hóa cực mạnh, sau khi cho vào nước sẽ phân giải kim loại và một số chất có hại trong hồ bơi như sắt, mangan, arsenic...Bên cạnh đó Ozone tác động mạnh đến cấu trúc tế bào của vi khuẩn, phá hủy cấu trúc nhân và màng protein làm cho virus bị bất hoại. Ngoài ra, khi phản ứng với một số chất độc hóa học hoặc thuốc trừ sâu thì Ozone bẻ gãy các liên kết hóa học và phá vỡ cấu trúc phân tử của chất đó. Thêm vào đó, Ozone còn có tác dụng khử mùi, tẩy trắng nên rất phù hợp trong việc xử lý nước hồ bơi.
xử lý nước bằng ozone
Ozone được ứng dụng trong xử lý nước hồ bơi.

CÁC PHƯƠNG PHÁP XỬ LÝ NƯỚC BỂ BƠI BẰNG OZONE PHỔ BIẾN

 

Sử dụng kết hợp với bộ lọc hoặc chất keo tụ

Phương pháp đầu tiên và cũng là đơn giản nhất là sục khí Ozone hoặc pha Ozone dạng lỏng hoặc rắn vào trong bể bơi. Nhờ đặc tính Oxy hóa cực mạnh của mình, nó phân hủy các chất và vi khuẩn thành những phân tử nhỏ hơn, sau đó bộ lọc sẽ dễ dàng loại bỏ chúng, làm tăng hiệu quả của bộ lọc.
phương pháp xử lý nước bể bơi bằng ozone
Bộ lọc kết hợp Ozone.

Đối với chất keo tụ mà cụ thể ở đây là brom thì trong quy trình xử lý nước bằng ozone, bromua được thêm vào nước hồ bơi, sau đó được ozon hóa. Trong quá trình ozon hóa, ion bromua bị oxy hóa thành brom, là chất diệt khuẩn / khử trùng. Nước được ozon hóa được đưa qua GAC ​​để phá hủy tầng ozone. Nước có chứa brom và không có ozon được đưa vào hồ bơi.
Nói thêm rằng, chất keo tụ là những loại chất hữu hiệu trong xử lý nước thải, đặc biệt là nguồn nước bị ô nhiễm do kim loại nặng hoặc các vụn chất rắn. Bởi vậy đây là các hóa chất quan trọng trong ngành công nghiệp này. Sở dĩ sử dụng brom thay Clo xử lý nước vì người ta cho rằng Clo gây ra hiện tượng đỏ mắt khi tiếp xúc với nước chứa Clo còn Brom thì không.
xử lý nước hồ bơi
Xử lý nước bể bơi bằng hóa chất kết hợp Ozone làm tăng hiệu quả đáng kể.

Dùng đèn khử trùng tạo Ozone

Đèn khử trùng tia UV hoạt động dựa trên nguyên lý dùng tia cực tím (UV) phóng qua dòng không khí trong một bóng đèn, bức xạ phóng qua không khí tạo ra Oxy sau đó là Ozone. Sau đó Ozone tiếp tục được sục vào nước và quá trình khử trùng, diệt khuẩn bắt đầu. Ưu điểm của phương pháp này là tiết kiệm chi phí vận hành và bảo trì, không sử dụng hoặc sử dụng rất ít hóa chất, máy bền, hoạt động tốt.
phương pháp xử lý hồ bơi
Mô hình đèn khử trùng UV tạo Ozone.
Những ưu điểm mà phương pháp xử lý hồ bơi bằng Ozone đem lại là không phải bàn cãi, thậm chí nó còn được xem là giải pháp tân tiến nhất và hiệu quả nhất trong việc xử lý nước hồ bơi. Tuy nhiên khách hàng cũng nên cân nhắc sử dụng phương pháp này bởi giá thành của thiết bị cũng không phải rẻ và nên tùy thuộc vào nhu cầu và diện tích bể bơi mà chúng ta kết hợp các biện pháp xử lý cho phù hợp.

Để có thể nắm bắt rõ hơn về quy trình
xây dựng hồ bơi cũng như bảo dưỡng, liên hệ ngay Xông hơi Nghệ An để được giải đáp.

Tác giả bài viết: JQ

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Chúng tôi trên mạng xã hội

Các đối tác đang sử dụng sản phẩm của công ty

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây