Chúng tôi trên mạng xã hội

Các phương pháp khử trùng hồ bơi thông dụng nhất hiện nay

Thứ ba - 29/03/2022 17:26
Các phương pháp khử trùng hồ bơi này đều có những ưu nhược điểm riêng mà chúng ta nên tham khảo để chọn ra giải pháp phù hợp nhất cho bể bơi nhà mình.
Sản phẩm hot:
 
 

TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC XỬ LÝ NƯỚC HỒ BƠI

 
Ngày nay việc sở hữu cho gia đình một chiếc bể bơi nhỏ xinh không còn là điều quá xa xỉ đối với người dân. Bể bơi đem lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích về mặt sức khỏe cũng như tinh thần. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng thì vấn đề đặt ra là làm thế nào để khử trùng hồ bơi và tầm quan trọng của nó ra sao đối với việc vận hành bể bơi.
Như chúng ta đã biết, xử lý nước bể bơi là công việc vô cùng quan trọng để giữ cho nguồn nước luôn được trong, sạch và an toàn cho người sử dụng. Việc đảm bảo nước đáp ứng các tiêu chuẩn cụ thể sẽ giúp bảo vệ các thiết bị máy móc vận hành bể bơi khỏi bị ăn mòn, tránh gây ra dị ứng, đỏ mắt, nhiễm khuẩn đối với người dùng. Thêm vào đó, nguồn nước sạch cũng đảm bảo mỹ quan, tạo hình ảnh thân thiện cho ngôi nhà của bạn.
xử lý nước hồ bơi
Xử lý nước bể bơi đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe người dùng.

TIÊU CHUẨN NƯỚC BỂ BƠI


Theo thông tư 02/2011/TT-BVHTTDL của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: điều 4 khoản 7 quy định về tiêu chuẩn nước thì nước bể bơi phải đáp ứng được những quy định sau:
  • Đảm bảo thay nước, cọ rửa và khử trùng nước theo quy định, ít nhất 1 lần/tuần nếu bể̀ bơi dùng nước giếng khoan, không có hệ thống lọc tuần hoàn và xử lý bằng hóa chất. 
  • Đối với các bể̀ bơi có hệ thống lọc tuần hoàn thì tối thiểu 1 lần/ngày phải làm vệ sinh thành bể̀ và hút cặn, bơm bù đủ nước. 
  • Nước bể bơi đáp ứng được chỉ tiêu chất lượng nước sinh hoạt theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước sinh hoạt (QCVN02:2009/BYT) ban hành kèm theo Thông tư số 05/2009/BYT ngày 17 tháng 6 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Y tế và các chỉ số cụ thể sau:
tiêu chuẩn nước hồ bơi
Tiêu chuẩn nước hồ bơi theo quy định.
 

Quy định về nồng độ pH

pH là thước đo giá trị tính axit hoặc bazơ của nước có giá trị từ 1 - 14, trong đó pH = 7 được xem là trung tính và an toàn nhất cho người sử dụng. Thông thường mức pH của nước bể bơi dao động từ 7,2 - 7,6. Nếu giá trị pH > 7, nước có tính bazơ, có thể gây kích ứng mắt, tạo ra hiện tượng kết tủa vôi và vẩn đục nước trong bể. Nếu giá trị pH < 7, nước có tính axit, pH càng nhỏ thì nước có tính axit càng mạnh. Điều này rất nguy hiểm bởi nó gây ra hiện tượng ăn mòn các thiết bị, làm hỏng lớp lót trong bể bơi và ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. Vì vậy trong xử lý nước bể bơi trước tiên cần xác định rõ nồng độ pH để đưa ra biện pháp cân bằng hợp lý.
khử trùng hồ bơi
Khử trùng hồ bơi cần xác định tình trạng nước đầu tiên.

Quy định về nồng độ Clo

Một chỉ số cũng không kém quan trọng khác cũng có ảnh hưởng đến nước bể bơi là chỉ số nồng độ Clo. Đây là chất thường được sử dụng trong xử lý nước hồ bơi dể diệt khuẩn. Lượng Clo tiêu chuẩn dành cho bể bơi dao động từ 0,6 - 1,5mg/l, nếu clo dư thừa có thể dẫn đến gây dị ứng, khó thở, còn nếu lượng clo trong nước không đủ thì sẽ ảnh hưởng đến khả năng diệt khuẩn. Hơn nữa Clo khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ dễ bị bay hơi nên cần thường xuyên kiểm tra để đảm bảo cân bằng được lượng Clo trong bể bơi.
phương pháp xử lý nước hồ bơi
Sử dụng bộ kit test nước để xác định nồng độ pH, Clo.

CÁC PHƯƠNG PHÁP KHỬ TRÙNG BỂ BƠI

 

Xử lý nước hồ bơi bằng tia UV

Phương pháp này sử dụng tia cực tím (UV) để tạo ra bức xạ có bước sóng từ 280 - 220nm có tác dụng làm bất hoại các loại vi khuẩn trong nước. Thiết bị chuyên dụng cho hoạt động này là một chiếc đèn được thiết kế theo dạng hình trụ tròn, khi dòng nước chảy qua đèn và được chiếu tia cực tím trong khoảng 10 - 15s làm biến dạng hoặc tiêu diệt vi khuẩn có trong nước. Ưu điểm của phương pháp này là thời gian sử dụng lâu bền, giảm mùi, an toàn cho người sử dụng do không phải sử dụng nhiều hóa chất. Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của tia UV là chúng chỉ xuyên qua được lớp nước trong và không bị đục màu. Do đó nên kết hợp xử lý hồ bơi bằng tia UV với các hóa chất để tăng hiệu quả.
xử lý nước hồ bơi bằng tia uv
Hệ thống xử lý nước hồ bơi bằng tia UV.

Xử lý nước hồ bơi bằng hóa chất

Đây là giải pháp truyền thống nhưng cũng hiệu quả nhất và tiết kiệm chi phí nhất thường hay được sử dụng trong bể bơi. Các loại hóa chất được phối trộn và có tính Oxy hóa mạnh được hòa vào nước và phân giải các chất cặn bã cũng như tiêu diệt vi khuẩn trong nước. Thêm vào đó hóa chất còn có tác dụng trung hòa axit và ổn định độ pH. Loại hóa chất được sử dụng nhiều nhất là Clo - một chất khí có màu vàng nhạt thường được tổng hợp thành các hợp chất chứa Clo dạng bột để phù hợp cho các mục đích sử dụng. Clo xử lý nước hồ bơi có tác dụng nhanh, mạnh, giá thành rẻ. Tuy nhiên khí Clo là hóa chất cực độc, khi pha nên mặc đồ bảo hộ và tránh tiếp xúc trực tiếp bởi hơi Clo dễ bị rò rỉ trong hệ thống châm Clo khử trùng. Tốt nhất nên tham khảo những người có kinh nghiệm trong việc xử lý nước hồ bơi bằng hóa chất để tránh ảnh hưởng không mong muốn. Ngoài Clo, người ta còn sử dụng một số hóa chất khác thay thế như Brom, Sodium Hypochlorite,...
clo xử lý nước hồ bơi
Clo được sử dụng nhiều trong xử lý nước hồ bơi.

Xử lý nước hồ bơi bằng điện phân muối

Điện phân muối là phương pháp tiên tiến được sử dụng trong xử lý nước hồ bơi những năm gần đây. Phương pháp này sử dụng một bình điện phân có hai cực Katot (+) và Anot (-) để phân tách hỗn hợp muối loãng tạo ra chất khử Clo dạng Ion nhằm phân giải và tiêu diệt vi khuẩn trong nước. Điện phân muối xử lý nước hồ bơi được đánh giá là phương pháp thân thiện với môi trường mà không cần dùng đến hóa chất. Về cơ bản, điện phân sẽ sinh ra các sản phẩm khử Clorine mà không cần phải dùng đến hóa chất. Giá thành để mua muối nguyên liêu cũng không quá đắt, việc vận hành cũng đơn giản nên phương pháp này dự kiến sẽ được áp dụng rộng rãi trong tương lai. Tuy nhiên, phương pháp này cũng khiến hồ bơi có vị mặn nếu tỉ lệ pha muối không hợp lý cộng thêm hiệu quả của thùng điện phân không đảm bảo.
Điện phân muối xử lý nước hồ bơi
Hệ thống xử lý hồ bơi bằng điện phân muối.

Xử lý nước hồ bơi bằng Ozone

Ozone cũng không quá xa lạ đối với chúng ta bởi nó là tấm khiên bảo vệ trái đất khỏi các tia tử ngoại từ vũ trụ. Ozone (O3) là chất khí có tính Oxy hóa mạnh (mạnh hơn cả Clo), trong điều kiện bình thường dễ phản ứng với bất kỳ chất hóa học nào, do đó chúng thường được hóa lỏng để dễ dàng bảo quản. Ozone có tính sát khuẩn, tẩy trắng, làm tươi và tiệt trùng. Ozone xử lý nước hồ bơi rất hiệu quả, thông thường chúng được tạo ra bằng cách sử dụng trực tiếp hoặc kết hợp với bộ lọc bể bơi (sử dụng chất keo tụ) để sát khuẩn, nhưng như vậy sẽ làm tăng chi phí vận hành. Do dó, người ta sẽ sử dụng đèn khử trùng UV để tạo ra Ozone và sục vào nước để xử lý. Giải pháp này đem lại hiệu quả tương tự so với sử dụng hóa chất nếu không muốn nói là hơn, đồng thời tránh được các tác dụng phụ.
Ozone xử lý nước hồ bơi
Hệ thống xử lý hồ bơi bằng Ozone.

Mỗi phương pháp đều đem lại hiệu quả nhất định cũng như có những nhược điểm riêng. Khi xây dựng hồ bơi, khách hàng nên tính tới các phương án để có thể triển khai hệ thống xử lý nước bể bơi cho phù hợp. Bằng cách tận dụng ưu điểm riêng của từng loại, chúng ta có thể kết hợp chúng để mang lại hiệu quả cao nhất cũng như tối ưu việc vận hành và tiết kiệm chi phí.
xây dựng hồ bơi gia đình
Khi xây dựng hồ bơi nên tính toán trước các phương pháp xử lý nước để lắp đặt thiết bị cho phù hợp.

Hãy để Xông Hơi Nghệ An đem lại cho gia đình bạn những khoảnh khắc tuyệt vời nhất bằng các sản phẩm chăm sóc sức khỏe tuyệt vời từ hồ bơi, phòng xông hơi và máy lọc nước đến từ các thương hiệu nổi tiếng. Chi tiết liên hệ: 0982.724.669

Tác giả bài viết: JQ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Chúng tôi trên mạng xã hội

Các đối tác đang sử dụng sản phẩm của công ty

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây