Chúng tôi trên mạng xã hội

Sử dụng Clo xử lý nước hồ bơi và những điều cần lưu ý

Thứ bảy - 02/04/2022 02:19
Sử dụng clo xử nước hồ bơi là giải pháp hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhất. Thế nhưng làm thế nào để đạt được hiệu quả cao? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu bài viết sau đây.

CLO LÀ GÌ?

 
Clo (Chlor) là một chất hóa học thể khí nằm trong bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học thuộc ô số 17, chu kỳ 3 và nằm trong nhóm Halogen. Clo tồn tại ở dạng khí có màu vàng lục nhạt, mùi hắc khó ngửi và là chất độc cực mạnh. Nó hóa lỏng được dưới áp suất 8atm (atmosphere). Ở điều kiện chuẩn, Clo là một chất oxy hóa mạnh, được sử dụng làm chất tẩy trắng và khử trùng mạnh. Với những đặc tính như vậy, các hợp chất Clo thường được sử dụng làm sạch hồ bơi. Đó là lý do vì sao chúng ta thường ngửi thấy mùi thuốc tẩy trong các bể bơi. Ngoài ra Clo cũng đóng vai trò quan trọng trong ngành sản xuất công nghiệp như sản xuất giấy, thuốc nhuộm, thuốc trừ sâu, sơn, chất nhuộm, chất dẻo,...
clo là gì
Nguyên tố Clo và ký hiệu.

VAI TRÒ CỦA CLO TRONG XỬ LÝ NƯỚC HỒ BƠI

 
Với những đặc tính hóa học cơ bản riêng biệt, Clo được dùng nhiều trong việc tổng hợp các chất tẩy trắng, khử trùng. Hợp chất này sẽ giúp khử trùng hồ bơi, diệt khuẩn, diệt vi sinh vật, khử mùi, khử màu vẩn đục. Clo cũng có tính linh hoạt cao, dễ dàng áp dụng, đo lường và kiểm soát. Bên cạnh đó nếu so với phương pháp khử trùng hồ bơi bằng tia UV thì giá thành của các hợp chất này cũng khá rẻ, lại có tác dụng lâu nên rất được ưa chuộng trên thị trường. Tuy nhiên dùng Clo cũng gây ra một số vấn đề như nguy cơ về cháy nổ, dùng liều lượng cao có thể gây ảnh hưởng đến người sử dụng hồ bơi như ăn mòn da, gây mẩn ngứa khó chịu.
xử lý nước hồ bơi
Clo có tác dụng tẩy trắng khử trùng.
Hợp chất sử dụng chủ yếu là Chlorine tương ứng với nhiều hàm lượng Clo khác nhau. Tùy vào thể tích nước trong hồ mà bỏ hóa chất cho phù hợp. Chi tiết liều lượng và hướng dẫn sử dụng thường đi kèm trong sản phẩm hóa chất.
 

NHỮNG LƯU Ý KHI SỬ DỤNG CLO XỬ LÝ NƯỚC BỂ BƠI

 

Sử dụng Clo phù hợp

Mặc đồ bảo hộ: trước khi bắt tay vào việc xử lý hồ bơi bằng hóa chất nên khoác đò bảo hộ chuyên dụng, như vậy sẽ tránh được những tác hại do hóa chất gây ra. Đồng thời sử dụng các thiết bị chuyên dụng để pha hóa chất bơm vào bể bơi, tránh tiếp xúc trực tiếp.
Chọn lựa thời gian thích hợp: Vào cuối buổi chiều là khoảng thời gian thích hợp để cho hóa chất vào hồ. Lúc đó nhiệt độ trong hồ đã giảm bớt sẽ làm tăng hiệu quả xử lý và có thời gian để hóa chất hòa tan đều, cũng như tiết kiệm một lượng chất xử lý nhất định. Nên tránh những lúc ánh nắng mặt trời mạnh bởi Clo dễ phản ứng với hydro có trong nước tạo thành Hydro Chloride (HCl - hợp chất khí độc hại, có tính ăn mòn cao).
xử lý nước hồ bơi bằng clo
Sử dụng Clo xử lý nước bể bơi.
Nắm vững cách pha chế: Làm việc với hóa chất là điều chúng ta nên cẩn trọng bởi nó có thể gây hại cho người làm. Do vậy việc nắm vững cách pha chế sẽ giúp ích rất nhiều. Nên đổ hóa chất vào nước chứ không làm ngược lại, làm như vậy sẽ không gây ra phản ứng hóa học mạnh ảnh hướng đến người pha.
Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng: Trước khi thực hiện cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, sử dụng liều lượng và tỉ lệ pha phù hợp để có tác dụng tốt nhất. Sau khi xử lý nên để một khoảng thời gian từ 3 - 6 tiếng đồng hồ để hóa chất phát huy tác dụng. Mặt khác, nếu dùng nhiều hóa chất thì cần cách nhau 2 - 4 tiếng, làm như vậy sẽ không khiến hóa chất phản ứng lẫn nhau và sinh ra các tác dụng phụ không mong muốn.

 

Xử lý sự cố nước bể bơi

Việc các sự cố xảy ra sau khi xử lý nước bằng Clo là điều không hiếm. Có nhiều nguyên nhân khiến nước không đạt chuẩn, một trong số đó là chỉ số PH vượt quá ngưỡng cho phép. Chỉ số PH là thang đo dùng để xác định nồng độ PH trong các chất, có giá trị từ 0 - 14. Nếu nước có pH > 7 thì nước có tính kiềm, các chất sẽ mất tác dụng diệt khuẩn, dễ tạo cặn và vôi bám trong đường ống. Ngược lại nếu nước có PH < 7 thì nước sẽ có tính axit, gây ra các vấn đề về da và mắt, ảnh hưởng đến sức khỏe người bơi. Vì vậy, việc đo độ PH là điều cần thiết phải làm trước và sau khi xử lý bể bơi.
clo xử lý nước hồ bơi
Dùng thang đo pH để đo nồng độ pH trong bể.
Yếu tố thứ hai đó chính là hiện tượng nước chuyển màu. Nước có màu xanh rêu thì ta sẽ kiểm tra rong rêu, cặn bã trong hồ và dọn bể. Nếu nước có màu đục gạo thì sẽ kiểm tra nồng độ Clo và pH và cân bằng lại các chỉ số của hồ. Có một số trường hợp sau khi đã xử lý tốt nhưng nước vẫn có màu đỏ gạch hoặc trà nhạt, có thể là nước đã nhiễm phèn, ta nên kiểm tra và cân bằng lại độ phèn hoặc làm mềm nước cứng trước khi bơm vào bể.
khử trùng hồ bơi
Cân bằng pH là một trong những yếu tố quan trọng đối với nước bể bơi.
Để điều chỉnh độ PH, người ta thường sử dụng các hóa chất khác như soda, axit nhằm đảm bảo sức khỏe và đưa pH về mức ổn định. Trong khi đó, nếu lượng Clo trong hồ quá cao, ta cần pha loãng nước trong hồ bằng cách tháo nước vơi đi khoảng 1/4 bể sau đó bơm nước mới vào. Ngược lại nồng độ Clo thấp thì chỉ cần cho Clo vào bể và chờ một khoảng thời gian để Clo và pH trở lại như thường. Ngoài ra, ta có thể dùng hydro peroxit để giảm nồng độ Clo nhưng phương pháp này thường làm giảm pH trong hồ. Do đó, cần cân bằng lại pH nếu dùng hóa chất trên.
xây dựng hồ bơi
Xử lý nước bể bơi tốt sẽ duy trì sức khỏe tốt cho gia đình bạn.

Việc bảo dưỡng hồ bơi tốt sẽ nâng cao thời gian sử dụng và chất lượng cho công trình. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về việc xây dựng hồ bơi cũng như bảo trì, hãy liên hệ ngay với Mạnh Chương để được giải đáp chi tiết.

Tác giả bài viết: JQ

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Chúng tôi trên mạng xã hội

Các đối tác đang sử dụng sản phẩm của công ty

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây