Chúng tôi trên mạng xã hội

Thử nước bằng TDS và điện phân trò lừa bịp thương mại

Thứ tư - 25/05/2016 16:51
Gần đây, trên địa bàn Hà Nội xuất hiện tình trạng một nhóm người với “mác” làm công việc từ thiện – thử miễn phí nước khoáng, nước tinh khiết mà các hộ dân, DN đang sử dụng để phát hiện ra các chất độc hại có trong nước. Kết quả mà nhóm người này đưa ra

Dùng nước tinh khiết lâu dài có thể mắc các bệnh thiếu vi chất

Gần đây, trên địa bàn Hà Nội xuất hiện tình trạng một nhóm người với “mác” làm công việc từ thiện – thử miễn phí nước khoáng, nước tinh khiết mà các hộ dân, DN đang sử dụng để phát hiện ra các chất độc hại có trong nước. Kết quả mà nhóm người này đưa ra đã gây hoang mang dư luận xung quanh thông tin nước khoáng, nước tinh khiết bị nổi đục, kết tủa, có cặn… Với những thông tin này, cơ quan chức năng cần vào cuộc để làm rõ vấn đề.

Từ phương pháp thử không được công nhận

but tds

Trong thời gian gần đây, trên nhiều tuyến đường Hà Nội xuất hiện một số tình nguyên viên thử nước và tư vấn miễn phí cho các hộ dân và Cty về nguồn nước đang sử dụng. Với hai dụng cụ trong tay: Bút thử TDS và bộ điện phân, các nhân viên này đã đưa ra kết luận thiếu tính khoa học gây hoang mang cho các hộ dân và đơn vị đang sử dụng nguồn nước trên địa bàn thành phố. Chị Phạm Thị Thu Hà – tình nguyện viên của Cty cổ phần sản xuất thương mại TQH Thăng Long được cấp giấy uỷ quyền số 01/GUQ đã đến Cty ACE đề nghị được thử nguồn nước mà Cty đang sử dụng và sau khi có thao tác điện phân qua nước khoáng thiên nhiên Lavie, chị Hà kết luận: Nước khoáng thiên nhiên Lavie không đảm bảo chất lượng vì bị kết tủa… Tương tự như vậy, tại dãy C3, khu tập thể Cục Thông tin liên lạc, cũng có một số tình nguyện viên đề nghị sử dụng bộ điện phân thử nguồn nước và đưa ra kết luận nước có dư lượng sắt, mangan cao hơn nhiều lần mức cho phép. Khi các phương tiện thông tin đưa tin nước ở khu đô thị Trung Hoà – Nhân Chính không “sạch”, ngay lập tức rất nhiều nhóm người đưa máy, dụng cụ đến các nhà dân ở khu vực này để thử nước và giới thiệu máy nhằm mục đích để bán. Trước những thông tin gây hoang mang cho người tiêu dùng, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã có ý kiến về việc kiểm tra chất lượng nước của các tình nguyện viên như sau: “Chỉ có các phương pháp thử và kết luận về VSATTP của các phòng xét nghiệm được công nhận hoặc có thẩm quyền do Bộ Y tế chỉ định hay trưng cầu ý kiến mới có giá trị về mặt pháp lý. Các thiết bị xét nghiệm nhanh về an toàn vệ sinh thực phẩm khi lưu hành phải được Bộ Y tế cấp giấy phép. Về tính năng kỹ thuật, tính hợp pháp về nguồn gốc xuất xứ của các dụng cụ, trang thiết bị để thử nghiệm đánh giá chất lượng sản phẩm nước đề nghị cơ quan điều tra, thanh tra có thẩm quyền xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật”.

Có phải là cạnh tranh không lành mạnh?

Nhiều nguồn thông tin cho rằng: Các tình nguyện viên này thử nước miễn phí, sau đó bán sản phẩm nước khoáng hoặc dụng cụ lọc nước của họ để thay thế nguồn nước không đảm bảo mà khách hàng đang sử dụng…? Đội quản lý thị trường số 14 đã làm việc với đại diện Cty cổ phần sản xuất thương mại TQH Thăng Long. Ông Tống Quang Huy – TGĐ Cty cổ phần sản xuất thương mại TQH Thăng Long – đã thừa nhận: “Công ty có uỷ quyền cho chị Phạm Thị Thu Hà bằng văn bản và cung cấp dụng cụ cho chị Hà. Lý do có việc uỷ quyền là do thấy chị Hà đang mắc bệnh hiểm nghèo muốn làm việc nghĩa. Sau khi làm việc với cơ quan chức năng, Công ty và chị Hà nhận thấy việc làm của chị Hà là sai so với quy định của Bộ Y tế. Cty đã thu hồi giấy uỷ quyền cho chị Hà. Đồng thời Cty cũng cam kết sẽ không cử bất cứ nhân viên nào làm các công việc thử nước tương tự”. Tuy nhiên, nếu nói rằng Công ty cổ phần sản xuất thương mại TQH Thăng Long không chịu trách nhiệm về những hành vi của chị Hà là không đúng, vì đây là đơn vị cung cấp giấy tờ và thiết bị cho chị Hà thực hiện công việc “thử nước miễn phí”. Cơ quan kiểm tra cần phải làm rõ động cơ, mục đích của chị Hà khi thực hiện công việc thử nước miễn phí như trên.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Chúng tôi trên mạng xã hội

Các đối tác đang sử dụng sản phẩm của công ty

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây