Chúng tôi trên mạng xã hội

Tất tần tật về phòng xông hơi khô

Thứ ba - 31/08/2021 02:25
Phòng xông hơi khô là không gian khép kín sử dụng phương pháp sinh nhiệt để tác động lên cơ thể. Đây là phương pháp xông hơi được sử dụng phổ biến trong việc chăm sóc sức khỏe cho người dùng.

PHÒNG XÔNG HƠI KHÔ LÀ GÌ?


Phòng xông hơi khô là không gian khép kín sử dụng phương pháp sinh nhiệt để tác động lên cơ thể. Đây là phương pháp xông hơi được sử dụng phổ biến trong việc chăm sóc sức khỏe cho người dùng. Phòng xông hơi được dùng phổ biến và lắp đặt dễ dàng trong các gia đình, cơ sở massage, làm đẹp, khách sạn,...
xông hơi khô
Phòng xông hơi khô đem lại nhiều lợi ích về sức khỏe.

PHÂN BIỆT CÁC LOẠI PHÒNG XÔNG HƠI KHÔ

 
Dựa trên nguyên lý hoạt động mà người ta phân loại phòng xông hơi khô như sau:
 

Phòng xông hơi đá muối Himalaya

Phòng xông hơi đá muối Himalaya sử dụng các phiến đá muối xuất xứ từ mỏ ở Pakistan cung cấp các ion khoáng có lợi cho cơ thể bằng cách dùng nhiệt hồng ngoại. Theo nghiên cứu thì đá muối Himalaya chứa hơn 80 khoáng chất có lợi cho cơ thể như Natri, Kali, Magie, Selen,...
phòng xông hơi đá muối himalaya
Phòng xông hơi đá muối Himalaya.

Phòng xông hơi khô Sauna

Một sản phẩm khác chúng ta không thể bỏ qua đó là phòng xông hơi Sauna. Cùng với máy xông hơi khô và dây mayso tạo nhiệt chúng làm nóng đá Sauna và lan tỏa hơi khắp phòng, trái ngược với xông hơi ướt cung cấp hơi nước có độ ẩm cao.
phòng xông hơi khô là gì
Phòng xông hơi khô Sauna.

CẤU TẠO PHÒNG XÔNG HƠI KHÔ


Mỗi phòng xông hơi đều có cách bố trí và cấu tạo riêng, nhưng về cơ bản được cấu trúc từ các thành phần chính như sau:
Phần vách tường: Là cấu trúc cơ bản hình thành nên một phòng xông hơi, vách tường có nhiệm vụ bảo vệ và giữ nhiệt độ ổn định bên trong. Thông thường vách được dựng từ gỗ thông nhập khẩu từ Phần Lan, Mỹ, Canada hay cao cấp hơn như tuyết tùng đỏ (Cedar). Sở dĩ chọn gỗ thông vì đây là loại gỗ chịu nhiệt và độ ẩm cao, ít cong vênh, không bị ngấm nước, ít mắt tạo độ kín tuyệt đối cho căn phòng. Để đạt được hiệu suất cao nhất, tránh thất thoát nhiệt thì trong quá trình thi công đòi hỏi phải tỉ mỉ, các ván gỗ phải khít nhau. Bên cạnh đó, ghế ngồi bên trong được thiết kế theo bậc thang và hình dáng theo yêu cầu tùy thích. Độ cao của phòng cũng chỉ từ 1,9 - 2,2m. Phần cửa bên ngoài có thể làm bằng kính cường lực trong suốt hoặc cửa gỗ kết hợp với ô kính đảm bảo quan sát được vào bên trong.

Phần sinh nhiệt: Nhiệt độ sinh ra được tạo nên từ các máy xông hơi khô, dây mayso hoặc sợi dây hồng ngoại tùy loại phòng. Dây này có tác dụng biến điện năng thành nhiệt năng làm nóng đá sản sinh hơi (đá sauna) hoặc giải phóng các khoáng chất (đá muối).

Bảng điều khiển: Bạn sẽ không phải quá lo lắng khi ngồi vào phòng mà không biết đã đủ thời gian hay chưa, nhiệt độ như thế có ổn không. Không sao cả, bảng điều khiển sẽ giúp bạn làm việc đó, chỉ cần cài đặt các thông số vào và yên tâm tận hưởng.

Đá: Là thành phần chính yếu để làm nên hoạt động cho phòng xông hơi, đá có tác dụng dẫn nhiệt và phả hơi nóng khắp phòng (đối với sauna) hay giải phóng các ion để cơ thể hấp thụ (đá muối). Thêm vào đó, đá muối còn có tác dụng làm đẹp và tăng tính thẩm mỹ cho căn phòng.

Một số phụ kiện khác kèm theo: Ngoài ra còn có phụ kiện đi kèm như bộ xô gáo gỗ chứa nước, khi cần tăng nhiệt độ hay độ ẩm thì chỉ cần tưới nước lên đá để khuếch tán nhiệt đều ra khắp phòng. Đèn trang trí mang lại sự ấm áp và tăng thêm vẻ đẹp cho căn phòng, nhiệt kế ẩm đo độ ẩm và nhiệt độ và cuối cùng là đồng hồ cát giúp xem giờ mà không lo quá hay không đủ thời gian.
phụ kiện xông hơi
Bộ xô gáo gỗ kèm theo.

LỢI ÍCH CỦA PHÒNG XÔNG HƠI KHÔ

 
Xông hơi là liệu pháp y học mà dân gian Việt Nam thường sử dụng để phòng tránh và chữa một số bệnh nhẹ. Cùng với sự tiến bộ của y học ngày nay, xông hơi ngày càng được ứng dụng nhiều hơn và trở thành một trong những biện pháp vật lý trị liệu chính mang lại nhiều hiệu quả. Dưới đây là một số công dụng mà xông hơi khô đem lại như sau:
 

Tăng cường lưu thông máu

Khi xông hơi, mạch máu có xu hướng giãn ra nhờ tác dụng của nhiệt khiến máu lưu thông nhanh và mạnh hơn. Cuộc sống hiện đại làm cho con người dễ mắc các triệu chứng đau đầu, nhất là ở những người sau tuổi trung niên mà nguyên nhân chính thường là do thiếu máu lên não. Như đã nói ở trên, xông hơi không chỉ khiến máu lưu thông nhanh hơn mà còn thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu lên não. Vì vậy đây có thể xem là một biện pháp chữa trị tuyệt vời mà không cần phải lạm dụng thuốc đau đầu quá nhiều.
phòng xông hơi sauna
Xông hơi hỗ trợ rất tốt cho quá trình lưu thông máu.

Giảm đau

Theo kinh nghiệm dân gian thì khi bị chấn thương chúng ta thường chườm nóng vào vết bầm tím để ngăn ngừa tụ máu và giảm đau. Cũng vậy xông hơi là một cải tiến của phương pháp này nhờ vào nhiệt năng lớn giúp thúc đẩy quá trình lưu thông máu, trao đổi chất với chỗ bị thương và giảm đau hiệu quả. Tất nhiên điều này không phải áp dụng cho mọi loại vết thương và chúng ta chỉ xem như đây là liệu pháp hỗ trợ chứ không có tác dụng chữa trị.
 

Cải thiện miễn dịch

Một nghiên cứu của tạp chí Nhân học cho thấy, các vận động viên dành trung bình 15 phút trong phòng xông hơi đã gia tăng số lượng tế bào bạch cầu lên một cách nhanh chóng (Bạch cầu là những tế bào có chức năng chống lại các tác nhân lạ đi vào cơ thể - phần tử làm nên hệ miễn dịch của con người và động vật), dấu hiệu cho thấy sức miễn dịch đã được nâng cao. Nói thế không phải để chúng ta chỉ cần đơn giản ngồi trong phòng xông hơi là có thể nâng cao hệ miễn dịch, mà hiệu quả tăng cường này có tác dụng hơn đối với những người thường xuyên tập thể dục. Vì vậy, siêng năng thể dục cộng thêm xông hơi sẽ giúp cho hệ miễn dịch ngày càng khỏe hơn.
 

Nâng cao đời sống tinh thần

Sức khỏe tinh thần là một trong những yếu tố quan trọng của đời sống con người, xã hội hiện đại gây ra rất nhiều căn bệnh tâm lý cũng như áp lực khiến con người ngộp thở. Chính vì thế, xông hơi là "phương thuốc" chữa trị rất hiệu quả đối với các căn bệnh này. Theo nhà liệu pháp trị liệu tại New York, Kathryn Smerling, phòng xông hơi khô có thể là một cách thư giãn cho nhiều người. Nơi đó ấm áp, yên tĩnh, kín đáo, và làm cho bạn cảm thấy an toàn và thoải mái theo cách của bạn. Phòng xông hơi sẽ giúp bạn giải phóng hết những mệt mỏi, stress, giúp tinh thần trở nên nhẹ nhàng và thanh thoát hơn. Giải pháp này rất phù hợp cho những ai thường xuyên đối mặt với áp lực công việc và cuộc sống và hay gặp các vấn đề về tinh thần.
lợi ích của việc xông hơi
Xông hơi giúp tinh thần được thư giãn.

Giảm đau sau khi tập luyện

Theo các nhà nghiên cứu, xông hơi hồng ngoại có thể xâm nhập vào hệ thống cơ thần kinh để thúc đẩy phục hồi. Thêm vào đó, một nghiên cứu được đăng trong Tạp chí Nhân học đã phát hiện ra rằng ngồi trong phòng tắm hơi khoảng 30 phút làm tăng hàm lượng hoóc môn tăng trưởng của con người (HGH), giúp cơ thể của chúng ta phân hủy chất béo và xây dựng cơ. Nhưng có một điều cần lưu ý là trước và sau khi xông hơi cần bổ sung nhiều nước cho cơ thể bởi những lúc tập luyện và xông hơi cơ thể ra rất nhiều mồ hôi dẫn đến thiếu nước. Đồng thời cũng không nên ở trong phòng quá lâu tránh lợi bất cập hại khi xông.
 

Hạ Cholesterol

Cholesterol là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh về béo phì, hay xuất hiện những cục mỡ không đáng có khiến cơ thể mất cân đối. Vì vậy giảm cholesterol là điều cần thiết và có nhiều phương pháp mà một trong số đó là xông hơi khô. Dưới tác dụng của nhiệt độ, các chlesterol dễ dàng bị đốt cháy, nó tương đương với tập thể dục cường độ nhẹ. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Y học Nghề nghiệp và Sức khỏe môi trường cho thấy khi các đối tượng sử dụng phòng xông hơi mỗi ngày trong 20 ngày, họ đã giảm mức cholesterol toàn phần. Nhưng phương pháp này chỉ mang tính hỗ trợ chứ không giúp bạn giảm béo mà không tốn sức. Vậy nên hay siêng năng tập thể dục để có một cơ thể khỏe mạnh, dáng đẹp bạn nhé!
 

Tác giả bài viết: JQ

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chúng tôi trên mạng xã hội

Các đối tác đang sử dụng sản phẩm của công ty

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây