Chúng tôi trên mạng xã hội

So găng phòng xông hơi ướt và xông hơi khô: Cái nào tốt hơn?

Thứ hai - 04/10/2021 05:29
Khi nói đến phòng xông hơi khô so với phòng xông hơi ướt, cái nào tốt hơn cái còn lại cho sức khỏe tổng thể của bạn? Và làm thế nào để bạn có thể lựa chọn giải pháp tốt nhất cho gia đình, hãy đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu nhé.
Xông hơi là một trong những giải pháp chăm sóc sức khỏe rất phổ biến hiện nay, nhưng khi nói đến phòng xông hơi khô so với phòng xông hơi ướt, cái nào tốt hơn cái còn lại cho sức khỏe tổng thể của bạn? Và làm thế nào để bạn có thể lựa chọn giải pháp tốt nhất cho gia đình, hãy đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu nhé.
so sánh xông hơi ướt và xông hơi khô
Xông hơi ướt và xông hơi khô: Cái nào tốt hơn?

LỢI ÍCH PHÒNG XÔNG HƠI KHÔ...


Xông hơi khô là phương pháp sử dụng nhiệt khô của phòng xông hơi khô. Chúng thường được làm nóng từ 80 - 90oC với độ ẩm rất thấp, bằng nhiệt từ than củi, khí đốt, điện hoặc tia hồng ngoại (hay còn gọi là sử dụng ánh sáng để tạo nhiệt).

Cải thiện tuần hoàn máu

Denise Millstine, MD, bác sĩ nội khoa tại văn phòng y học gia đình của Mayo Clinic ở Scottsdale, Ariz, cho biết bất cứ điều gì làm tăng nhiệt độ cơ thể của bạn sẽ làm tăng nhịp tim của bạn, do đó làm tăng tuần hoàn máu. Do tác động của nhiệt, tim phải bơm mạnh hơn để lưu thông máu đến các bộ phận trên cơ thể. Việc ngồi trong phòng xông hơi khô cũng tương tự như là tập thể dục cường độ nhẹ. Tuy nhiên nó không thể thay thế được cho việc tập thể dục mà chỉ đóng vai trò hỗ trợ tốt cho các hoạt động của bạn.
 

Giảm huyết áp

Tiến sĩ Millstine cho biết, dành thời gian trong phòng tắm hơi có thể làm giảm huyết áp của bạn, nhưng bạn sẽ không muốn vào phòng tắm hơi nếu huyết áp không kiểm soát được.  “Các nghiên cứu tại Phần Lan đã chỉ ra rằng tắm trong phòng xông hơi khô truyền thống có liên quan đến việc giảm huyết áp tổng thể khi mọi người sử dụng nó thường xuyên, cô ấy giải thích. “Về mặt sinh lý, giống như tập thể dục, huyết áp của bạn sẽ tăng ban đầu và sau đó về lâu dài, khiến việc quản lý huyết áp tốt hơn và giảm huyết áp.”  Trên thực tế, mọi người có thể thấy sức khỏe tim mạch được cải thiện từ việc sử dụng phòng xông hơi khô. Nghiên cứu cho thấy những người thường xuyên sử dụng phòng tắm hơi (ít nhất bốn lần một tuần trong 20 phút) có nguy cơ đau tim, đột quỵ và mất trí nhớ thấp hơn đáng kể, Tiến sĩ Parikh lưu ý. 
 

Giảm stress

Cũng theo tiến sĩ Millstine thì tắm xông hơi là một phần thường xuyên của văn hóa Scandinavia và được xem như một cách để giảm căng thẳng và thư giãn. “Nếu sử dụng phòng xông hơi khô trở thành một thói quen thường xuyên đối với bạn và đó là điều bạn có thể thực hiện khá dễ dàng, chẳng hạn như trên đường từ cơ quan về nhà trong một buổi ngắn hoặc nếu bạn có thể giao lưu trong khi làm việc đó, thì có thể sẽ giảm mức độ căng thẳng của bạn,” cô nói. Một chút chill trong phòng xông hơi có thể là gợi ý lý tưởng cho bạn để xua tan đi những stress và áp lực cuộc sống.
 

Làm đẹp da

Sử dụng phòng xông hơi khô có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe làn da tổng thể của bạn, vì nó đưa lưu lượng máu lên bề mặt da trước khi bạn bắt đầu đổ mồ hôi. Sử dụng phòng xông hơi khô thường xuyên làm cho làn da trở nên khỏe mạnh hơn, có nghĩa là nó săn chắc và đàn hồi hơn, trả lại cho chị em phụ nữ làn da sáng bóng và căng tràn sức sống. Chi tiết bạn có thể tham khảo bài viết: Xông hơi làm đẹp da
lợi ích xông hơi khô
Xông hơi mang lại cho bạn làn da trẻ đẹp.

Giảm cứng khớp và đau cơ

Sử dụng phòng xông hơi khô có lợi cho quá trình phục hồi khi tập luyện, vì nó sẽ giúp thả lỏng các cơ căng thẳng sau khi tập luyện. Nhiệt có thể làm cho cơ mềm dẻo và đàn hồi hơn, vì vậy nó có thể giúp giảm đau nhức trong quá trình hồi phục sau khi tập luyện. Theo kinh nghiệm từ những người sử dụng sản phẩm trước đây, những ai bị cứng khớp và đau nhức cơ thể sử dụng phòng tắm hơi đều giảm triệu chứng đau một cách đáng kể. Ngoài ra, sử dụng phòng xông hơi khô cũng có thể giúp giảm đau đầu do căng thẳng, mệt mỏi.


Cải thiện hệ miễn dịch

Sử dụng phòng xông hơi khô không gắn liền trực tiếp với việc tăng cường khả năng miễn dịch, nhưng nếu bạn kết hợp việc tắm hơi với việc thư giãn, nó sẽ làm giảm căng thẳng, vốn có thể làm suy giảm chức năng của hệ thống miễn dịch của bạn. Sử dụng phòng xông hơi khô cũng đã được chứng minh là làm giảm mức độ tuần hoàn của các dấu hiệu viêm, gây rối loạn phản ứng của hệ thống miễn dịch của bạn.  Tiến sĩ Millstine nói: “Cũng có một nghiên cứu nhỏ xem xét việc sử dụng phòng xông hơi khô ở một số tình nguyện viên khỏe mạnh và họ cho thấy khả năng giảm tỷ lệ mắc bệnh cảm lạnh thông thường. “Vì vậy, nó có thể giúp cải thiện hệ thống miễn dịch của bạn hoặc có khả năng làm cho các mô của bạn có khả năng chống lại vi rút mà bạn tiếp xúc tốt hơn." 
 

Lấy lại tinh thần

Một số nghiên cứu cho thấy rằng các buổi tắm hơi có thể có lợi cho tâm trạng. Tiến sĩ Millstine nói: “Không rõ những lợi ích đó có liên quan trực tiếp đến việc sử dụng phòng xông hơi khô hay không, hay nó chỉ đơn giản gắn liền với một lối sống lành mạnh bao gồm xã hội hóa và thư giãn. Dù bằng cách nào, có vẻ như có một số lợi ích tích cực cho não bộ và sức khỏe tinh thần khi đến phòng tắm hơi.
phòng xông hơi khô
Xông hơi làm giảm căng thẳng và lấy lại tinh thần nhanh chóng.

...VÀ PHÒNG XÔNG HƠI ƯỚT

Về cơ bản, phòng xông hơi ướt không nóng như phòng xông hơi khô và chúng ẩm hơn nhiều. Thông thường, các phòng xông hơi ướt được làm nóng từ 45 đến 70° C và có độ ẩm gần 100%, Tiến sĩ Parikh nói. Nhưng mặc dù chúng không nóng về mặt kỹ thuật, nhưng bạn có thể sẽ cảm thấy hơi nóng trong phòng xông hơi ướt hơn là trong phòng xông hơi khô do độ ẩm.
Tiến sĩ Parikh cho biết phòng xông hơi ướt có tất cả các lợi ích sức khỏe giống như phòng xông hơi khô, vì tác động của nhiệt là như nhau cho dù đó là nhiệt khô hay nhiệt ẩm. Điều này có nghĩa là bạn sẽ vẫn nhận được một số lợi ích cho tim mạch, cùng với đó là giảm đau và cứng khớp. Nhưng đừng đặt hy vọng vào việc giảm cân bằng cách xông hơi. Bất kỳ trọng lượng thực tế nào giảm xuống sẽ là trọng lượng nước do mồ hôi - và điều đó áp dụng cho cả phòng xông hơi khô và phòng xông hơi ướt.
lợi ích xông hơi ướt
Phòng xông hơi ướt có tất cả các lợi ích sức khỏe giống như phòng xông hơi khô.
Một quan niệm sai lầm phổ biến rằng chúng ta có thể giải độc sau một đêm uống rượu trong phòng xông hơi ướt. Tiến sĩ Millstine cho biết, bạn có thể đổ mồ hôi trên da, nhưng chỉ đơn giản đổ mồ hôi sẽ không giúp cơ thể xử lý thứ gì đó bạn đã ăn vào, như thức ăn hoặc rượu.  Tuy nhiên, phòng xông hơi ướt còn có thêm một lợi ích cho những ai có vấn đề về hô hấp như hen suyễn hoặc dị ứng. Tiến sĩ Parikh cho biết: “Thuốc chữa các loại vấn đề hô hấp này có thể làm khô đường thở của bạn. "Hơi nước sẽ làm ẩm và mở phổi thêm một chút và hydrat hóa đường hô hấp." Nếu bạn phải vật lộn với chứng nghẹt mũi, hơi nước cũng có thể hoạt động như một máy tạo độ ẩm và giúp thông mũi để thở dễ dàng hơn. 
 

Rủi ro có thể xảy ra

Rủi ro lớn nhất có thể xảy ra là nhiệt độ và độ ẩm cao có thể dẫn đến tình trạng mất nước cho cơ thể. Vì vậy, điều cần lưu ý khi xông hơi là phải đảm bảo rằng bạn được cung cấp đủ nước trước và sau khi tắm hơi hoặc phòng xông hơi ướt. Đồng thời một số đối tượng như phụ nữ có thai, người bị cao huyết áp hay có các vấn đề về tim mạch cũng được khuyến cáo không nên sử dụng phòng tắm hơi.
lưu ý khi xông hơi
Bổ sung nước trước và sau mỗi lần xông.

MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN

 

Xông hơi trong bao lâu thì hợp lý

Hầu hết xông hơi chỉ dao động trong khoảng 30 phút. Nhưng bạn có thể sử dụng phòng xông hơi khô hoặc phòng xông hơi ướt trong bao lâu một cách an toàn phụ thuộc vào mức độ thích nghi với nó, hoặc độ nóng của phòng xông hơi khô hoặc phòng xông hơi ướt. "Nếu bạn cảm thấy lâng lâng hoặc cảm thấy mất nước vì có lẽ bạn vừa mới trở lại sau một chuyến đi dài, thì việc dành thời gian dài trong phòng tắm hơi không phải là một ý kiến ​​hay ”, Tiến sĩ Millstine nói. “Nhưng nếu bạn đủ nước và cảm thấy ổn, bạn có thể ở lại lâu hơn một chút.”
Thường xuyên ra khỏi phòng xông hơi khô hoặc phòng xông hơi ướt để nghỉ giải lao, vì vậy hãy rời đi và uống nước bất cứ khi nào cảm thấy cần thiết. Tiến sĩ Parikh đề nghị nên bắt đầu từ từ và thấp. Bạn ngồi trong phòng xông hơi khô hoặc phòng xông hơi ướt càng thấp (tức là càng gần sàn nhà), thì nhiệt càng ít dữ dội hơn vì nhiệt tăng lên. Sử dụng với tần suất và thời gian xông hợp lý sẽ mang lại hiệu quả tốt cho sức khỏe của bạn.
xông hơi trong bao lâu
Thời gian xông còn tùy thuốc vào thể trạng của mỗi người.
 

Trang phục phù hợp khi xông hơi

Khi nói đến các phòng xông hơi ướt hoặc phòng xông hơi khô công cộng chung ở Hoa Kỳ, hầu hết mọi người ít thích quấn khăn tắm, nhưng nếu có một chiếc khăn tắm trong nhà riêng của mình, bạn có thể sẽ thấy thoải mái hơn so với khi khỏa thân. Tiến sĩ Millstine cho biết, nếu bạn thích mặc quần áo, các loại sợi tự nhiên như khăn bông hoặc áo sơ mi rộng rãi sẽ thoải mái nhất. Nếu bạn đang ở một phòng tập thể dục cho phép khỏa thân trong phòng xông hơi khô hoặc phòng xông hơi ướt, bạn nên có một chiếc khăn để ngồi để tránh lây lan vi trùng.
xông hơi ướt
Một chiếc khăn tắm sẽ là lựa chọn phù hợp nhất khi ở trong phòng xông hơi.

Nên chọn phòng xông hơi ướt hay phòng xông hơi khô

Cả hai phương pháp đều có những ưu và nhược điểm riêng của nó, để xây dựng được phòng xông hơi thì còn phụ thuộc vào sở thích của người dùng, thẩm mỹ cũng như diện tích lắp đặt và giá thành. Hoặc có thể kết hợp xây dựng cả hai để tận dụng những ưu điểm của tất cả nhằm mang lại lợi ích tối đa và tăng sự trải nghiệm cho từng phương pháp.
Nếu gặp khó khăn trong việc lựa chọn, hãy liên hệ ngay Mạnh Chương để được tư vấn thiết kế và thi công phòng xông hơi khô một cách chi tiết nhất với giá cả phải chăng:
0982 724 669

Nguồn tin: womenshealthmag.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chúng tôi trên mạng xã hội

Các đối tác đang sử dụng sản phẩm của công ty

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây